Thursday, May 20, 2010

Bong Revilla on actor-politicians, Noynoy, Kris et al

MANILA, Philippines - Senator Ramon "Bong" Revilla says being an actor does not hinder anyone from serving his country and getting the public's support.

Speaking with Ted Failon on ABS-CBN's "Failon Ngayon" on Saturday, Revilla says the results of the elections show more people now believe actors can do a lot for the nation.

The actor-politician garnered more than 18 million votes, possibly the biggest in the history of Philippine senatorial elections, one of nine senators officially proclaimed by the Commission on Elections on Saturday.

He was joined by two other actor-politicians, Sen. Jinggoy Estrada, who placed second, and Vicente "Tito" Sotto who came in 9th.

Still to be proclaimed was another actor-politician, Sen. Lito Lapid, who was in 11th place, as of Saturday afternoon.

Revilla was asked whether he prefers showbiz or politics. "Napakahirap ng tanong na yan," he says. "Syempre bayan ang pipiliin natin."

In response to a question whether they plan to put up an actor-politicians' club, Revilla says, "Gagawa na lang kami ng pelikula....Hindi importante yung mga club, importante magperform kami."

While he admits popularity was an advantage to his victory, Revilla says he was able to file more than 500 bills, 103 of which were passed into law. The most prominent was the "anti-voyeurism law," which was prompted by the Hayden Kho-Katrina Halili sex video scandal.

"Malaking advantage kilala ka, pero iba rin yung alam nilang nagpeperform ka, whether sa Congress o sa Senate," he says.

After the divisive campaigns, Revilla hopes to see the country's healing, grateful for the Filipino's faith in his capacity to help draft laws.

"Sa lahat po ng taong nagtiwala sa akin, maraming salamat. Umasa po kayo na di kayo pababayaan ng isang Bong Revilla," he says. "Buhay ko kulang ipambayad sa suportang ibinigay nyo."

Revilla is just one of the actor-politicians out to prove that being an actor need not be a hindrance to serving the country.

--------------------

Transcript of Ted Failon's snap question and answer portion with Bong Revilla on Failon Ngayon, May 15, 2010.

Q. Sino ang iyong ibinoto bilang bise presidente?

A. Edu Manzano, because he's my party mate.

Q. Ano ang iyong definition ng loyalty?

A. May paninidigan, kung saan ka nakatindig, yun ang kahulihulihan.

Q. In one sentence, describe Noynoy Aquino.

A. Masipag, mabusisi.

Q. In one sentence, describe Kris Aquino.

A. She's a very nice friend.

Q. Kung ikaw ang pagpipiliin, showbiz o pulitika, ano ang pipiliin mo?

A. Alam mo, napakahirap ng tanong na yan, para mo kong pinapili kung sino ang mas mahal ko, ang nanay ko o tatay ko. Pero ganumpaman, siyempre, bayan ang pipiliin natin.

Q. Kung sakali na ikaw ay bibigyan ng pagkakataon, pipili ka, Kapamilya, Kapuso, o Kapatid?

A. Kababayan (laughs). Nandito ako sa teritoryo mo kaya hindi ako makasagot ng alanganin diyan.

Q. Ang father mo ay mayroon 81 anak, on record daw ito. Ito ba ay gustong lampasan o katumbasan ng Bong Revilla Jr.

A. Well, hindi tayo aabot doon.

Q. Ano ba ang nagpapatiklop sa isang Bong Revilla.

A. Wala naman, Diyos lang, siyempre.

Q. Kahit kay Lani?

A. Pangalawa.

Q. Kung ikaw ay bibigyan ng pagkakataon na humiling sa isang genie na isang wish lamang, ano ang hihilingin mo?

A. Ang hihilingin ko na magkaisa ang bayan, mapaoposisyon, mapaadministrasyon, dapat tayong magkaisa dahil walang magyayari sa atin kung tayoy watak-watak.

Q. Bakit ba ang Bong Revilla lagi na lamang may ganyang balita na nauugnay ka, tila habulin ka ng...hinahabol ng iba?

A. Di hindi ko rin alam eh, (laughs) hindi ko alam kung anong meron tayo, baka kung ano ang meron ka?

Q. Wala nga ako e, yun nga ang problema sa akin e.

A. Alam mo Ted, noong araw pa yon, hindi na ngayon. Medyo may edad na rin tayo.

Q. A talaga? Gumagamit ka na rin ng vitamins?

A. Hindi, nag wowork out pa rin tayo.

Q. Short message to the people?

A. Sa lahat po ng taong nagtiwala sa akin, maraming, maraming salamat po, at umasa po kayo na hindi po kayo papabayaan ni Bong Revilla. Kahit buhay ko po, kulang pambayad sa suportang ibinigay nyo sa akin.

No comments:

Post a Comment